Vai trò của khiếu nại, tố cáo và giải quyết
khiếu nại, tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
a, Vai trò của khiếu nại, tố cáo đối với việc
đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
* Vai
trò của khiếu nại:
Thứ nhất, như
đã trình bày ở trên, khiếu nại là quyền hiến định của công dân, việc khiếu nại
chỉ phát sinh khi có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích của chủ thể nào đó. Trong
trường hợp này, khiếu nại có vai trò quan trọng để bảo vệ và khôi phục những
quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể bị xâm phạm bởi quyết định hành chính hay
hành vi hành chính của cơ quan hoặc người có thẩm quyền, việc này người khiếu nại
không thể tự họ làm bởi họ không được sử dụng quyền lực nhà nước trong lĩnh vực
giải quyết khiếu nại cho nên họ phải đề nghị cơ quan hoặc người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại tiến hành theo thủ tục do pháp luật quy định.
Thứ hai, sở dĩ
vai trò thứ nhất của khiếu nại là bảo vệ quyền, lợi ích của chủ thể bị xâm phạm
vì trong mỗi khiếu nại không chỉ chứa đựng thông tin về sự vi phạm quyền, lợi
ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức mà còn bao hàm sự phê phán các chủ
thể: những người có chức vụ, các chủ thể khác mà hành động hoặc không hành động
của họ theo quan điểm của người khiếu nại dẫn đến vi phạm các quyền và lợi ích
hợp pháp của người khiếu nại. Đây chính là vai trò thứ hai của khiếu nại, nhằm
làm cho những người có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích của các chủ thể khiếu nại
phải tuân theo pháp luật trong hoạt động của mình, từ đó sẽ bảo đảm được pháp
chế trong quản lý hành chính nhà nước.
Thứ ba, thông
qua việc khiếu nại của các chủ thể, cơ quan nhà nước có thẩm quyền không chỉ được
cung cấp những thông tin về những quyết định và việc làm trái pháp luật của cơ
quan, tổ chức, cá nhân và cá nhân thuộc cơ quan, tổ chức đó mà còn phê phán những
cơ quan, tổ chức, cá nhân có những hành vi gây tác động xấu đến hoạt động bình
thường của bộ máy nhà nước nói chung và các CQHCNN nói riêng, mà các cơ quan
này hoạt động là nhằm bảo đảm pháp chế của đời sống xã hội, cho nên việc phát
hiện và xử lý những hành vi này là nhằm bảo đảm pháp chế trong quản lý hành
chính nhà nước.
Điều này được thể hiện trong ví dụ sau:
“Trước nhiều đơn thư phản ánh của người dân về vi phạm của công trình số 24.
Ngày 12/5/2008, cán bộ trật tự xây dựng phường Khâm Thiên đã đến lập biên bản
ghi nhận hiện tượng lún, nứt, thấm dột hộ liền kề do công trình này gây ra mà
không hề có sự giải thích gì đối với gia đình ông Minh. Tiếp đến ngày 4/7/2008
ông Nguyễn Quý Tùng, phó chủ tịch UBND phường Khâm Thiên ký giấy mời ông Minh
ra giải quyết đơn thư, lần này để thể hiện trách nhiệm giải quyết kịp thời đơn
thư của dân, phường đã mời thanh tra xây dựng, phòng cấp phép quận Đống Đa. Tuy
nhiên, người dân lại thêm một lần thất vọng: việc gây lún, nứt nhà liền kề, phường
đã lập biên bản còn việc xây sai thiết kế thì UBND quận đã có kết luận nhưng đến
nay phường vẫn không đình chỉ hay ra quyết định xử phạt nào, để công trình thi
công ồ ạt”.Với ví dụ này, đòi hỏi không chỉ các cơ quan có thẩm quyền phát hiện
và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mà còn phải xử lý triệt để, không để nó
tiếp diễn, mang lại lòng tin cho nhân dân.
Thứ tư, khiếu
nại không chỉ thể hiện yêu cầu, đòi hỏi của cá nhân mà còn thể hiện tính tích cực
công dân của người khiếu nại. Khiếu nại góp phần tăng cường sự kiểm tra của
nhân dân đối với hoạt động của bộ máy nhà nước, đấu tranh với những biểu hiện
quan liêu, cửa quyền, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác trong hoạt động
của các cơ quan nhà nước nói chung, CQHCNN nói riêng. Sự kiểm tra của nhân dân
bằng quyền khiếu nại góp phần tằng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản
lý hành chính nhà nước, điều này được thể hiện qua ví dụ sau: “về sự việc khiếu
nại đất đai kéo dài của các hộ dân ở Đà Nẵng, Thanh tra chính phủ kết luận rằng:
một số hộ dân khiếu nại về mức chênh lệch giữa giá đất đền bù khi thu hồi với
giá đất tái định cư, tiền đền bù không đủ mua lại lô đất tái định cư”, việc người
dân khiếu nại là nhằm bảo vệ quyền lợi của mình cũng là nhằm kiểm tra hoạt động
của ủy ban nhân dân khi tiến hành QLHCNN trong lĩnh vực đất đai.
Thứ năm, việc
khiếu nại của công dân, cơ quan, tổ chức... là biện pháp nhằm phát hiện ra những
cơ chế, chính sách, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch đô thị, đền
bù, giải phóng mặt bằng... có chỗ nào bất cập, bất hợp lý, chưa phù hợp thực tế,
thiếu nhất quán, những yếu tố không công bằng, để từ đó thay đổi cho phù hợp với
pháp luật, phù hợp với thực tế, để người dân chấp hành đầy đủ, bảo đảm được
pháp chế XHCN. Hiện nay, có nhiều chính sách được hoạch định thiếu sự tham gia
của người dân; không tính đến quyền lợi, nguyện vọng của người dân, gây xáo trộn
đời sống sinh hoạt của nhân dân, tạo kẽ hở cho những hành vi tiêu cực, để chấp
dứt các hành vi này phải xây dựng được một chế tài xử lý phù hợp với những vi
phạm đó.
Thứ sáu, vai
trò của khiếu nại còn thể hiện: nó là biện pháp nhằm điều chỉnh, nói đúng hơn
là tiêu chuẩn để những người làm công tác chỉ đạo, QLHCNN nhận biết được những
yếu kém của mình, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai và một số ngành nhạy cảm
khác, để từ đó, những người này tự sửa chữa, tuân theo quy định của pháp luật
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, điều này cũng bảo đảm cho pháp luật được
tôn trọng một cách triệt để, chẳng hạn như ví dụ: “khiếu nại về đất đai mà
chính quyền TP Đà Nẵng hiện đang phải xử lý được coi là vấn đề lịch sử để lại –
đó là việc thu hồi 1140 GCNQSDĐ do ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang thuộc Quảng
Nam- Đà Nẵng cấp sai thẩm quyền, đã gây nên vụ khiếu nại đến hôm nay”. Thực trạng
này đòi hỏi các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải nắm chắc luật và thực thi một
cách nghiêm minh trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân
dân.
Thứ bảy, khiếu
nại nhằm làm cho kỷ cương trong giải quyết khiếu nại được chấp hành nghiêm chỉnh,
giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức- những người trực tiếp tham gia
QLHCNN. Không ít nơi chính quyền chưa tập trung giải quyết khiếu nại, có hiện
tượng né tránh, đùn đẩy lên cấp trên hoặc trả về cơ sở, có nơi cán bộ có thái độ
cửa quyền, coi thường, làm ngơ với khiếu nại của công dân; không ít nơi giải
quyết khiếu nại vi phạm trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết mà luật quy định,
trong những trường hợp như vậy dân sẽ không đồng tình và tiếp tục có những khiếu
nại vì chưa bảo đảm được quyền lợi của họ, nếu họ có khiếu nại lên cấp có thẩm
quyền cao hơn thì phải tiến hành thanh tra, kiểm tra những cơ quan có thẩm quyền
liên quan đến đơn khiếu nại và trong trường hợp này đòi hỏi các cơ quan liên
quan phải chấp hành các quyết định thanh tra đó.
* Vai
trò của tố cáo:
Thứ nhất, thực
hiện quyền tố cáo tức là công dân tỏ rõ trách nhiệm của mình không chỉ trong việc
giám sát hoạt động quản lý của nhà nước để xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng vững
mạnh, trong sạch mà còn đối với cả việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà
nước thật sự là công bộc của dân, góp phần ngăn chặn, tiến tới loại trừ những
hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu quần chúng nhân dân của bộ
phận cán bộ, công chức. Tố cáo nhằm vạch rõ những sai trái của cơ quan nhà nước,
tổ chức và của cán bộ, công chức. Từ đó, công dân đòi hỏi nhà nước phải áp dụng
biện pháp giáo dục, trừng trị hợp lý, kịp thời thậm chí cả biện pháp nghiêm khắc
góp phần loại trừ những hành vi trái pháp luật xâm hại lợi ích xã hội, lợi ích
cá nhân và để những người bị tố cáo sửa chữa khuyết điểm của mình.
Thứ
hai, công dân thực hiện quyền tố cáo là báo cho cơ quan nhà nước hay cán bộ
nhà nước có thẩm quyền biết về hành vi trái pháp luật của cá nhân, cơ quan hay
tổ chức nào đó thì công dân cũng có quyền đòi hỏi được thông báo về kết quả giải
quyết tố cáo. Đây cũng là biểu hiện của
quyền kiểm tra, giám sát của công dân đối với nhà nước trong việc thực hiện
pháp luật. Đồng thời thong qua việc thực hiện quyền này, công dân đã sử dụng bộ
máy nhà nước thực sự là công cụ hữu hiệu để họ làm chủ xã hội và xây dựng xã hội
mới. Việc báo cho những người có thẩm quyền biết để xử lý những hành vi trái pháp
luật một phần có tác dụng thúc đẩy việc tuân theo pháp luật khi các cơ quan này
tiến hành giải quyết vụ việc bị tố cáo, mặt khác sử dụng pháp luật để trừng trị
nghiêm minh những hành vi xâm phạm lợi ích của các chủ thể, xâm phạm trật tự
công cộng trả lại trật tự pháp chế, sự nghiêm minh cho pháp luật trong QLHCNN.
Thứ ba, công
dân thưc hiện quyền tố cáo nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước, lợi ích tập thể, bảo
vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Ngoài ra, người tố cáo thực hiện quyền của
mình theo pháp luật cũng có nghĩa là người đó đã thực hiện nghĩa vụ công dân mà
pháp luật đã quy định. Một người biết người khác hay cơ quan, tổ chức vu phạm
pháp luật mà không tố cáo thì cũng đồng nghĩa với việc che giấu người vi phạm,
tức là họ vi phạm nghĩa vụ công dân. Vai trò này thể hiện bảo đảm pháp chế
trogn QLHCNN ở chỗ họ tuân thủ pháp luật về nghĩa vụ của mình cũng chính là họ
đã làm cho pháp luật được tôn trọng, bởi vì họ là chủ thể tham gia vào việc
QLHCNN thể hiện trong quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của các CQHCNN.
Thứ tư, vai
trò của tố cáo còn thể hiện ở chỗ: nó có tác dụng giúp các cơ quan, tổ chức hoặc
cá nhân có thẩm quyền có cơ sở và điều kiện trong việc thu thập tư liệu, căn cứ,
bằng chứng để nhanh chóng tìm ra sự thật khách quan của vụ việc. Đồng thời điều
đó cũng nang cao trách nhiệm của công dân trước nội dung tố cáo của mình, đó
cũng là yêu cầu của pháp luật, đòi hỏi sự công bằngtrong việc thực hiện quyền,
nghĩa vụ của công dân, bảo đảm cho việc tố cáo đúng sự thật và có căn cứ. Là chủ
thể của QLHCNN, việc tố cáo đúng sự thật và có căn cứ còn giúp cho chủ thể tố
cáo tham gia tốt vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội, vì có đúng sự thật từ
khâu khiếu nại, tố cáo mới có thể chỉ ra những khuyết điểm của hoạt động QLHCNN
của các cơ quan hành chianh nhà nước, từ đó mới có phương hướng nhằm hoàn thiện
nền hành chính quốc gia, bảo đảm sự tuân theo pháp luật, coi pháp luật là quan
trọng nhất của những chủ thể có thẩm quyền QLHCNN, điều này là phù hợp với pháp
chế xã hội chủ nghĩa.
Thứ năm, Nội
dung của tố cáo còn có vai trò trong việc xác định đúng thẩm quyền của cơ quan,
người có nhiệm vụ giải quyết tố cáo, xác định nghĩa vụ của nhà nước là yêu cầu
bất kỳ cơ quan nào khi nhận được tố cáo nấu không thuộc thẩm quyền giải quyết của
mình đều phải có trách nhiệm gửi đến những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền giải quyết nhanh chóng xử lý những yêu cầu nhận được, bảo vệ kịp thời quyền,
lợi ích hợp pháp của các chủ thể. Pháp luật đã quy định về sự phân công công việc
và thẩm quyền cho các cơ quan, việc tuân theo những quy định này là trách nhiện
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nhằm đảm bảo cho pháp luật được
tôn trọng, do vậy trong công tác giải quyết tố cáo việc giải quyết theo thẩm
quyền là sự đề cao và làm theo những gì pháp luật đã quy định, đảm bảo đạt hiệu
quả cao nhất, đảm bảo pháp chế trong hoạt động QLHCNN.
b, Vai trò của giải quyết khiếu nại, tố cáo đối
với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo là một
hoạt động của các CQHCNN, có vai trò quan trọng trong qua trình thực hiện nhiệm
vụ của loại cơ quan này, việc giải quyết tốt vấn đề khiếu nại, tố cáo có vai
trò thúc đẩy sự hoàn thiện về cơ chế hành chính, cụ thể vai trò đó như sau:
Thứ nhất, tình
hình khiếu nại, tố cáo phản ánh thực trạng nền hành chínnh quốc gia, phản ánh
hoạt động thi hành công vụ của cán bộ, công chức nhà nước. Do vậy, muốn làm cho
nền hành chính nói riêng và nền pháp luật nói chung của nước ta được bảo đảm trở
thành mẫu mực trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, không một chủ thể nào
dám vi phạm vào những chuẩn mực đó thì phải có cơ chế giải quyết khiếu nại, tố
cáo phù hợp, thong qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, CQHCNN cấp trên
kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của cấp dưới, từ đó có biện pháp chấn chỉnh,
khắc phục những tồn tại, yếu kém và xử lý hành vi vi phạm pháp luật để xây dựng
một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực,
hiệu quả.
Hai là, việc
thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không những đảm bảo quyền
khiếu nại, tố cáo của công dân , phát huy dân chủ XHCN và sức mạnh, trí tuệ của
nhân dân trong việctham gia QLHCNN mà còn bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, tăng cường
pháp chế XHCN trong QLHCNN. Hơn nữa hiện nay chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trọng
tâm là đảm bảo quyền lực thuộc về nhân dân, theo đó giải quyết khiếu nại, tố
cáo thực chất là giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, đây cũng là
đặc trưng của một nền pháp quyền. Giải quyết tốt, có hiệu quả khiếu nại, tố cáo
là nhân tố tích cực tác động trở lại đối với hoạt động chấpp hành và điều hành
của CQHCNN.
Ba là, hoạt
động giải quyết khiếu nại, tố cáo là cơ sở đảm bảo cho các CQHCNN và những người
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo phải tự giác, nghiêm chỉnh thực hiện
đầy đủ, đúng đắn các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo. Việc các CQHCNN
và những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiêm chỉnh chấp
hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện đầy
đủ chế độ trách nhiệm của mình: trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu tố
thuộc thẩm quyền… Nếu tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thẩm quyền giải quyết
thì hoạt động này sẽ đạt hiệu quả cao, sẽ
không phải giải quyết những khiếu nại, tố cáo của cùng một vụ việc nữa, từ đó sẽ
giải bới công việc cho các cơ quan này.
Bốn là, việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền còn tạo cơ sở cho việc
phát hiện ra những kẽ hở của luật, sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản luật.
Từ đó có những kiến nghị để kịp thời sửa đổi, bổ sung làm hoàn thiện pháp luật,
triệt tiêu những hành vi lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện hành vi xâm
phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể trong xã hội. Việc đấu
tranh phòng chống và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại,
tố cáo là cần thiếut của đảm bảo pháp chế, bởi lẽ nếu ngay trong hoạt động giải
quyết khiếu nại, tố cáo cũng có sai phạm thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy
tín của các cơ quan này, làm giảm long tin của nhân dân vào chính quyền.
Năm là, công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nếu được
thực hiện tốt sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng tham nhũng, cửa quyền, quan liệu
– một vấn đề còn nổi cộm trong giai đoạn hiện nay.Bên cạnh đó việc tổ chức đoàn
thể về từng địa phương phục vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân
dân còn giúp cho các cán bộ, có cơ hội gần dân, trực tiếp nghe những tâm tư,
nguyện vọng của nhân dân, từ đó thêm hiểu dân hơn, điều này có tác dụng làm cho
cán bộ sẽ đưa ra những phán quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, ngoài ra việc
tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo tại
cơ sở còn có tác dụng tạo những kinh nghiệm tôt để địa phương vận dụng giải quyết
các vụ việc tương tự.
Sáu là, qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có
thể đánh giá được năng lực,hiệu quả công tác của nhà chức trách óc thẩm quyền,
đồng thời giúp việc áp dụng pháp luật được linh hoạt, hiệu quả hơn, cũng là cơ
sở để kiểm tra tính đúng đắn, sự phù hợp và khả thi của chính sách pháp luật và
quyết định quản lý do mình ban hành.
Bảy là, hoạt
động giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện triệt để không những nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước mà còn là nhân
tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quấ trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống
quốc tế của Việt Nam. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đổi mới và hoàn thiện cơ
chế giải quyết khiếu nại, tố cáo để có thể thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh những
cam kết và pháp luật quốc tế. Cùng với quá trình hội nhập, nhiều vấn đề về khiếu
nại, tố cáo chắc chắn sẽ gia tăng, cho nên phải xây dựng pháp luật về khiếu nại,
tố cáo đảm bảo được tính minh bạch, mặt khác phải tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh
để đảm bảo theo kịp quá trình hội nhập, chính điều này cũng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc đảm
bảo pháp chế trong QLHCNN.
6, Phương hướng tăng cường pháp chế XHCN
trong hoạt động QLHCNN và giảm thiểu việc
khiếu nại, tố cáo của công dân.
Để đảm bảo pháp chế trong QLHCNN cũng như làm
giảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân cho các CQHCNN chúng ta cần
thực hiện một số hoạt động sau:
Thứ nhất ,cần phải
tiếp tục rà soát để có cơ sở bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các quy định
của pháp luật vào việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo khi có phát sinh.
Thứ hai, cần
tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo đẻ giải quyết những công việc thuộc phạm vi thẩm quyền
của cơ quan mình khi người dân có yêu cầu. Bên cạnh đó phải nâng cao ý thức
pháp luật của những người đứng đầu các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo để
những người này có thể đưa ra các biện pháp chỉ đạo giải quyết khi cần. Trong mỗi
bước đi của cơ quan này đều đòi hỏi phải có sự tuân thủ pháp luật, tránh động
trạm đến quyền lợi của nhân dân, các chủ thể khác, từ đó sẽ giảm đến mức thấp
nhất hiện tượng khiếu nại, tố cáo từ phía nhân dân và các chủ thể khác.
Thứ ba, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của
các cấp ủy đảng, việc tổ chức thực hiện của chính quyền . thủ trưởng ngành
trong việc xử lí và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng tinh thần
Chỉ thị 09CT- TW ngày 06/032002 của Ban bí thư, kết luận 130- TB/TW ngày
10/01/2008 Bộ của Bộ chính trị” thương vụ cấp ủy, trước hết đồng chí bí thư phải
trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại , tố cáo…” Các cấp ủy
Đảng phải giao chính quyền, cơ quan chức năng rà soát tập hợp, chỉ đạo xử lý,
giải quyết từng vụ việc đặc biệt những vụ việc phức tạp, tồn đọng. Đó là tinh
thần thủ tướng Chính Phủ chỉ đạotại hội
Nghị giao ban trực tuyến về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đầu tháng
5/2012 vừa qua.
Thứ tư, tăng
cường công tác tiếp dân, nâng cao chất lượng xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền. Chủ động nắm bắt sát tình hình, rà soát , xử lí dứt điểm
các vụ việc tồn đọng phức tạp hạn chế khiếu nại vượt cấp. trong khiếu nại chú
trọng công tác đối thoại. Kiên quyết và có biện pháp tổ chức thực hiện các quyết
định giải quyết khiếu nại, xử lí tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, chú trọng
công tác báo cáo thường xuyên và định kì, nêu rõ những vụ việc đã giải quyết,
chưa giải quyết , vụ việc có khả năng giải quyết; tích cực phối hợp trao đổi
nghiệp vụ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Thứ năm, tăng
cường quản lí hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; kiểm tra
trách nhiệm việc thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo , nhất là nhiệm vụ tiếp
dân của chủ tịch UBND các huyện, thị, giám đốc các sở ngành. Đôn đốc theo dõi nắm
tình hình ở các đơn vị thông qua công tác quản lí địa bàn để kịp thời chỉ đạo xử
lý những vụ việc phát sinh phức tạp, vượt cấp, các vụ việc thuộc thẩm quyền
nhưng chậm xử lý hoặc xử lý không đúng quy định.
Thứ sáu, tập
trung chỉ đạo các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý đối với những phần tử
lợi dụng quyền khiếu nại ,tố cáo để kích động, gây rối có các dấu hiệu móc nối
với nhau gây mất an ninh trật tự ở địa phương hoặc kích động , lôi kéo khiếu kiện
vượt cấp ta TW. Đồng thời tang cường quản lý xã hội, công tác kiểm tra, thanh
tra; nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, quản lý đầu tư xây dựng,
quản lý tài sản công , là những trọng tâm tiềm ẩn sai phạm, phát sinh khiếu kiện,
phá t hiện trấn chỉnh kịp thời những yếu kém, sai phạm, xử lý nghiêm minh những
sai phạm
Thứ bảy, nâng
cao chất lượng, hiệu quả giải quyết tranh chấp, khiếu kiện của công dân; đồng
thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm giải quyết khiếu
nại , tố cáo của thủ trưởng cơ quan nhà nước. Tăng cường, đổi mới công tác tuyền
truyền phổ biến giáo dục pháp luật sao cho thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm,
trọng điểm.
KÊT LUẬN
Quyền khiếu nại tố cáo của công dân là quyền
hiến định vì vậy việc ngày càng hoàn thiện quyền này là một tất yếu khách
quan.Trong quản lý hành chính nhà nước hoạt động khiếu nại tố cáo và giải quyết
khiếu nại tố cáo có vai trò thiết thực trong công tác quản lý nhà nước,quản lý
xã hội,đảm bảo cho pháp luật được thực thi trên thực tế.Đồng thời đây cũng là
điều kiện để công dân phát huy đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình tăng cường ý
thức của công dân và của cơ quan nhà nước,cán bộ nhà nước có thẩm quyền trong
việc xây dựng nhà nước,quản lý nhà nước,tuân thủ pháp luật.Khiếu nại tố cáo và
hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo là biện pháp thiết thực tăng cường pháp
chế xã hội chủ nghĩa.
DANH MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. “Những
nội dung cơ bản của nghị Định số 75/2012 NĐ- CP
quy định chi tiết về một số điều của Luật khiếu nại. – TS Phạm Thị Phượng” tr 37 tạp chí Thanh Tra
số 10- 2012
2. “Để
nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại của Công dân”- Lê Ngọc Huấn .tạp chí Thanh Tra số 10- 2012
tr30-31
3.
“ Một số quy định về đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính và những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng” – Nguyễn Phương Thảo tr.11
4. “ Bình
Thuận với công tác giải quyết khiếu khiện đông người phức tạp”- Lê Trung Thực , Tạp Chí Thanh Tra, số 9 –
2012. Tr.32
5. “ Xây dựng
quy trình gải quyết khiếu nại tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay” – Ths Mai Văn Duẩn. tạp chí thanh tra số 2-
2012. tr.17
6. “ Hiến
pháp với việc đảm bảo quyền khiếu nại hành chính của công dân” THs Nguyễn Tuấn Khanh- tạp chí thanh tra số
12- 2012. Tr.27
.
a, Vai trò của khiếu nại, tố cáo đối với việc
đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
* Vai
trò của khiếu nại:
Thứ nhất, như
đã trình bày ở trên, khiếu nại là quyền hiến định của công dân, việc khiếu nại
chỉ phát sinh khi có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích của chủ thể nào đó. Trong
trường hợp này, khiếu nại có vai trò quan trọng để bảo vệ và khôi phục những
quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể bị xâm phạm bởi quyết định hành chính hay
hành vi hành chính của cơ quan hoặc người có thẩm quyền, việc này người khiếu nại
không thể tự họ làm bởi họ không được sử dụng quyền lực nhà nước trong lĩnh vực
giải quyết khiếu nại cho nên họ phải đề nghị cơ quan hoặc người có thẩm quyền
giải quyết khiếu nại tiến hành theo thủ tục do pháp luật quy định.
Thứ hai, sở dĩ
vai trò thứ nhất của khiếu nại là bảo vệ quyền, lợi ích của chủ thể bị xâm phạm
vì trong mỗi khiếu nại không chỉ chứa đựng thông tin về sự vi phạm quyền, lợi
ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức mà còn bao hàm sự phê phán các chủ
thể: những người có chức vụ, các chủ thể khác mà hành động hoặc không hành động
của họ theo quan điểm của người khiếu nại dẫn đến vi phạm các quyền và lợi ích
hợp pháp của người khiếu nại. Đây chính là vai trò thứ hai của khiếu nại, nhằm
làm cho những người có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích của các chủ thể khiếu nại
phải tuân theo pháp luật trong hoạt động của mình, từ đó sẽ bảo đảm được pháp
chế trong quản lý hành chính nhà nước.
Thứ ba, thông
qua việc khiếu nại của các chủ thể, cơ quan nhà nước có thẩm quyền không chỉ được
cung cấp những thông tin về những quyết định và việc làm trái pháp luật của cơ
quan, tổ chức, cá nhân và cá nhân thuộc cơ quan, tổ chức đó mà còn phê phán những
cơ quan, tổ chức, cá nhân có những hành vi gây tác động xấu đến hoạt động bình
thường của bộ máy nhà nước nói chung và các CQHCNN nói riêng, mà các cơ quan
này hoạt động là nhằm bảo đảm pháp chế của đời sống xã hội, cho nên việc phát
hiện và xử lý những hành vi này là nhằm bảo đảm pháp chế trong quản lý hành
chính nhà nước.
Điều này được thể hiện trong ví dụ sau:
“Trước nhiều đơn thư phản ánh của người dân về vi phạm của công trình số 24.
Ngày 12/5/2008, cán bộ trật tự xây dựng phường Khâm Thiên đã đến lập biên bản
ghi nhận hiện tượng lún, nứt, thấm dột hộ liền kề do công trình này gây ra mà
không hề có sự giải thích gì đối với gia đình ông Minh. Tiếp đến ngày 4/7/2008
ông Nguyễn Quý Tùng, phó chủ tịch UBND phường Khâm Thiên ký giấy mời ông Minh
ra giải quyết đơn thư, lần này để thể hiện trách nhiệm giải quyết kịp thời đơn
thư của dân, phường đã mời thanh tra xây dựng, phòng cấp phép quận Đống Đa. Tuy
nhiên, người dân lại thêm một lần thất vọng: việc gây lún, nứt nhà liền kề, phường
đã lập biên bản còn việc xây sai thiết kế thì UBND quận đã có kết luận nhưng đến
nay phường vẫn không đình chỉ hay ra quyết định xử phạt nào, để công trình thi
công ồ ạt”.Với ví dụ này, đòi hỏi không chỉ các cơ quan có thẩm quyền phát hiện
và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mà còn phải xử lý triệt để, không để nó
tiếp diễn, mang lại lòng tin cho nhân dân.
Thứ tư, khiếu
nại không chỉ thể hiện yêu cầu, đòi hỏi của cá nhân mà còn thể hiện tính tích cực
công dân của người khiếu nại. Khiếu nại góp phần tăng cường sự kiểm tra của
nhân dân đối với hoạt động của bộ máy nhà nước, đấu tranh với những biểu hiện
quan liêu, cửa quyền, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác trong hoạt động
của các cơ quan nhà nước nói chung, CQHCNN nói riêng. Sự kiểm tra của nhân dân
bằng quyền khiếu nại góp phần tằng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản
lý hành chính nhà nước, điều này được thể hiện qua ví dụ sau: “về sự việc khiếu
nại đất đai kéo dài của các hộ dân ở Đà Nẵng, Thanh tra chính phủ kết luận rằng:
một số hộ dân khiếu nại về mức chênh lệch giữa giá đất đền bù khi thu hồi với
giá đất tái định cư, tiền đền bù không đủ mua lại lô đất tái định cư”, việc người
dân khiếu nại là nhằm bảo vệ quyền lợi của mình cũng là nhằm kiểm tra hoạt động
của ủy ban nhân dân khi tiến hành QLHCNN trong lĩnh vực đất đai.
Thứ năm, việc
khiếu nại của công dân, cơ quan, tổ chức... là biện pháp nhằm phát hiện ra những
cơ chế, chính sách, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch đô thị, đền
bù, giải phóng mặt bằng... có chỗ nào bất cập, bất hợp lý, chưa phù hợp thực tế,
thiếu nhất quán, những yếu tố không công bằng, để từ đó thay đổi cho phù hợp với
pháp luật, phù hợp với thực tế, để người dân chấp hành đầy đủ, bảo đảm được
pháp chế XHCN. Hiện nay, có nhiều chính sách được hoạch định thiếu sự tham gia
của người dân; không tính đến quyền lợi, nguyện vọng của người dân, gây xáo trộn
đời sống sinh hoạt của nhân dân, tạo kẽ hở cho những hành vi tiêu cực, để chấp
dứt các hành vi này phải xây dựng được một chế tài xử lý phù hợp với những vi
phạm đó.
Thứ sáu, vai
trò của khiếu nại còn thể hiện: nó là biện pháp nhằm điều chỉnh, nói đúng hơn
là tiêu chuẩn để những người làm công tác chỉ đạo, QLHCNN nhận biết được những
yếu kém của mình, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai và một số ngành nhạy cảm
khác, để từ đó, những người này tự sửa chữa, tuân theo quy định của pháp luật
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, điều này cũng bảo đảm cho pháp luật được
tôn trọng một cách triệt để, chẳng hạn như ví dụ: “khiếu nại về đất đai mà
chính quyền TP Đà Nẵng hiện đang phải xử lý được coi là vấn đề lịch sử để lại –
đó là việc thu hồi 1140 GCNQSDĐ do ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang thuộc Quảng
Nam- Đà Nẵng cấp sai thẩm quyền, đã gây nên vụ khiếu nại đến hôm nay”. Thực trạng
này đòi hỏi các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải nắm chắc luật và thực thi một
cách nghiêm minh trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân
dân.
Thứ bảy, khiếu
nại nhằm làm cho kỷ cương trong giải quyết khiếu nại được chấp hành nghiêm chỉnh,
giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức- những người trực tiếp tham gia
QLHCNN. Không ít nơi chính quyền chưa tập trung giải quyết khiếu nại, có hiện
tượng né tránh, đùn đẩy lên cấp trên hoặc trả về cơ sở, có nơi cán bộ có thái độ
cửa quyền, coi thường, làm ngơ với khiếu nại của công dân; không ít nơi giải
quyết khiếu nại vi phạm trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết mà luật quy định,
trong những trường hợp như vậy dân sẽ không đồng tình và tiếp tục có những khiếu
nại vì chưa bảo đảm được quyền lợi của họ, nếu họ có khiếu nại lên cấp có thẩm
quyền cao hơn thì phải tiến hành thanh tra, kiểm tra những cơ quan có thẩm quyền
liên quan đến đơn khiếu nại và trong trường hợp này đòi hỏi các cơ quan liên
quan phải chấp hành các quyết định thanh tra đó.
* Vai
trò của tố cáo:
Thứ nhất, thực
hiện quyền tố cáo tức là công dân tỏ rõ trách nhiệm của mình không chỉ trong việc
giám sát hoạt động quản lý của nhà nước để xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng vững
mạnh, trong sạch mà còn đối với cả việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà
nước thật sự là công bộc của dân, góp phần ngăn chặn, tiến tới loại trừ những
hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu quần chúng nhân dân của bộ
phận cán bộ, công chức. Tố cáo nhằm vạch rõ những sai trái của cơ quan nhà nước,
tổ chức và của cán bộ, công chức. Từ đó, công dân đòi hỏi nhà nước phải áp dụng
biện pháp giáo dục, trừng trị hợp lý, kịp thời thậm chí cả biện pháp nghiêm khắc
góp phần loại trừ những hành vi trái pháp luật xâm hại lợi ích xã hội, lợi ích
cá nhân và để những người bị tố cáo sửa chữa khuyết điểm của mình.
Thứ
hai, công dân thực hiện quyền tố cáo là báo cho cơ quan nhà nước hay cán bộ
nhà nước có thẩm quyền biết về hành vi trái pháp luật của cá nhân, cơ quan hay
tổ chức nào đó thì công dân cũng có quyền đòi hỏi được thông báo về kết quả giải
quyết tố cáo. Đây cũng là biểu hiện của
quyền kiểm tra, giám sát của công dân đối với nhà nước trong việc thực hiện
pháp luật. Đồng thời thong qua việc thực hiện quyền này, công dân đã sử dụng bộ
máy nhà nước thực sự là công cụ hữu hiệu để họ làm chủ xã hội và xây dựng xã hội
mới. Việc báo cho những người có thẩm quyền biết để xử lý những hành vi trái pháp
luật một phần có tác dụng thúc đẩy việc tuân theo pháp luật khi các cơ quan này
tiến hành giải quyết vụ việc bị tố cáo, mặt khác sử dụng pháp luật để trừng trị
nghiêm minh những hành vi xâm phạm lợi ích của các chủ thể, xâm phạm trật tự
công cộng trả lại trật tự pháp chế, sự nghiêm minh cho pháp luật trong QLHCNN.
Thứ ba, công
dân thưc hiện quyền tố cáo nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước, lợi ích tập thể, bảo
vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Ngoài ra, người tố cáo thực hiện quyền của
mình theo pháp luật cũng có nghĩa là người đó đã thực hiện nghĩa vụ công dân mà
pháp luật đã quy định. Một người biết người khác hay cơ quan, tổ chức vu phạm
pháp luật mà không tố cáo thì cũng đồng nghĩa với việc che giấu người vi phạm,
tức là họ vi phạm nghĩa vụ công dân. Vai trò này thể hiện bảo đảm pháp chế
trogn QLHCNN ở chỗ họ tuân thủ pháp luật về nghĩa vụ của mình cũng chính là họ
đã làm cho pháp luật được tôn trọng, bởi vì họ là chủ thể tham gia vào việc
QLHCNN thể hiện trong quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của các CQHCNN.
Thứ tư, vai
trò của tố cáo còn thể hiện ở chỗ: nó có tác dụng giúp các cơ quan, tổ chức hoặc
cá nhân có thẩm quyền có cơ sở và điều kiện trong việc thu thập tư liệu, căn cứ,
bằng chứng để nhanh chóng tìm ra sự thật khách quan của vụ việc. Đồng thời điều
đó cũng nang cao trách nhiệm của công dân trước nội dung tố cáo của mình, đó
cũng là yêu cầu của pháp luật, đòi hỏi sự công bằngtrong việc thực hiện quyền,
nghĩa vụ của công dân, bảo đảm cho việc tố cáo đúng sự thật và có căn cứ. Là chủ
thể của QLHCNN, việc tố cáo đúng sự thật và có căn cứ còn giúp cho chủ thể tố
cáo tham gia tốt vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội, vì có đúng sự thật từ
khâu khiếu nại, tố cáo mới có thể chỉ ra những khuyết điểm của hoạt động QLHCNN
của các cơ quan hành chianh nhà nước, từ đó mới có phương hướng nhằm hoàn thiện
nền hành chính quốc gia, bảo đảm sự tuân theo pháp luật, coi pháp luật là quan
trọng nhất của những chủ thể có thẩm quyền QLHCNN, điều này là phù hợp với pháp
chế xã hội chủ nghĩa.
Thứ năm, Nội
dung của tố cáo còn có vai trò trong việc xác định đúng thẩm quyền của cơ quan,
người có nhiệm vụ giải quyết tố cáo, xác định nghĩa vụ của nhà nước là yêu cầu
bất kỳ cơ quan nào khi nhận được tố cáo nấu không thuộc thẩm quyền giải quyết của
mình đều phải có trách nhiệm gửi đến những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền giải quyết nhanh chóng xử lý những yêu cầu nhận được, bảo vệ kịp thời quyền,
lợi ích hợp pháp của các chủ thể. Pháp luật đã quy định về sự phân công công việc
và thẩm quyền cho các cơ quan, việc tuân theo những quy định này là trách nhiện
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nhằm đảm bảo cho pháp luật được
tôn trọng, do vậy trong công tác giải quyết tố cáo việc giải quyết theo thẩm
quyền là sự đề cao và làm theo những gì pháp luật đã quy định, đảm bảo đạt hiệu
quả cao nhất, đảm bảo pháp chế trong hoạt động QLHCNN.
b, Vai trò của giải quyết khiếu nại, tố cáo đối
với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo là một
hoạt động của các CQHCNN, có vai trò quan trọng trong qua trình thực hiện nhiệm
vụ của loại cơ quan này, việc giải quyết tốt vấn đề khiếu nại, tố cáo có vai
trò thúc đẩy sự hoàn thiện về cơ chế hành chính, cụ thể vai trò đó như sau:
Thứ nhất, tình
hình khiếu nại, tố cáo phản ánh thực trạng nền hành chínnh quốc gia, phản ánh
hoạt động thi hành công vụ của cán bộ, công chức nhà nước. Do vậy, muốn làm cho
nền hành chính nói riêng và nền pháp luật nói chung của nước ta được bảo đảm trở
thành mẫu mực trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, không một chủ thể nào
dám vi phạm vào những chuẩn mực đó thì phải có cơ chế giải quyết khiếu nại, tố
cáo phù hợp, thong qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, CQHCNN cấp trên
kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của cấp dưới, từ đó có biện pháp chấn chỉnh,
khắc phục những tồn tại, yếu kém và xử lý hành vi vi phạm pháp luật để xây dựng
một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực,
hiệu quả.
Hai là, việc
thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không những đảm bảo quyền
khiếu nại, tố cáo của công dân , phát huy dân chủ XHCN và sức mạnh, trí tuệ của
nhân dân trong việctham gia QLHCNN mà còn bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, tăng cường
pháp chế XHCN trong QLHCNN. Hơn nữa hiện nay chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trọng
tâm là đảm bảo quyền lực thuộc về nhân dân, theo đó giải quyết khiếu nại, tố
cáo thực chất là giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, đây cũng là
đặc trưng của một nền pháp quyền. Giải quyết tốt, có hiệu quả khiếu nại, tố cáo
là nhân tố tích cực tác động trở lại đối với hoạt động chấpp hành và điều hành
của CQHCNN.
Ba là, hoạt
động giải quyết khiếu nại, tố cáo là cơ sở đảm bảo cho các CQHCNN và những người
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo phải tự giác, nghiêm chỉnh thực hiện
đầy đủ, đúng đắn các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo. Việc các CQHCNN
và những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiêm chỉnh chấp
hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện đầy
đủ chế độ trách nhiệm của mình: trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu tố
thuộc thẩm quyền… Nếu tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thẩm quyền giải quyết
thì hoạt động này sẽ đạt hiệu quả cao, sẽ
không phải giải quyết những khiếu nại, tố cáo của cùng một vụ việc nữa, từ đó sẽ
giải bới công việc cho các cơ quan này.
Bốn là, việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền còn tạo cơ sở cho việc
phát hiện ra những kẽ hở của luật, sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản luật.
Từ đó có những kiến nghị để kịp thời sửa đổi, bổ sung làm hoàn thiện pháp luật,
triệt tiêu những hành vi lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện hành vi xâm
phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể trong xã hội. Việc đấu
tranh phòng chống và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại,
tố cáo là cần thiếut của đảm bảo pháp chế, bởi lẽ nếu ngay trong hoạt động giải
quyết khiếu nại, tố cáo cũng có sai phạm thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy
tín của các cơ quan này, làm giảm long tin của nhân dân vào chính quyền.
Năm là, công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nếu được
thực hiện tốt sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng tham nhũng, cửa quyền, quan liệu
– một vấn đề còn nổi cộm trong giai đoạn hiện nay.Bên cạnh đó việc tổ chức đoàn
thể về từng địa phương phục vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân
dân còn giúp cho các cán bộ, có cơ hội gần dân, trực tiếp nghe những tâm tư,
nguyện vọng của nhân dân, từ đó thêm hiểu dân hơn, điều này có tác dụng làm cho
cán bộ sẽ đưa ra những phán quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, ngoài ra việc
tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo tại
cơ sở còn có tác dụng tạo những kinh nghiệm tôt để địa phương vận dụng giải quyết
các vụ việc tương tự.
Sáu là, qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có
thể đánh giá được năng lực,hiệu quả công tác của nhà chức trách óc thẩm quyền,
đồng thời giúp việc áp dụng pháp luật được linh hoạt, hiệu quả hơn, cũng là cơ
sở để kiểm tra tính đúng đắn, sự phù hợp và khả thi của chính sách pháp luật và
quyết định quản lý do mình ban hành.
Bảy là, hoạt
động giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện triệt để không những nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước mà còn là nhân
tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quấ trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống
quốc tế của Việt Nam. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đổi mới và hoàn thiện cơ
chế giải quyết khiếu nại, tố cáo để có thể thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh những
cam kết và pháp luật quốc tế. Cùng với quá trình hội nhập, nhiều vấn đề về khiếu
nại, tố cáo chắc chắn sẽ gia tăng, cho nên phải xây dựng pháp luật về khiếu nại,
tố cáo đảm bảo được tính minh bạch, mặt khác phải tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh
để đảm bảo theo kịp quá trình hội nhập, chính điều này cũng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc đảm
bảo pháp chế trong QLHCNN.
6, Phương hướng tăng cường pháp chế XHCN
trong hoạt động QLHCNN và giảm thiểu việc
khiếu nại, tố cáo của công dân.
Để đảm bảo pháp chế trong QLHCNN cũng như làm
giảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân cho các CQHCNN chúng ta cần
thực hiện một số hoạt động sau:
Thứ nhất ,cần phải
tiếp tục rà soát để có cơ sở bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các quy định
của pháp luật vào việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo khi có phát sinh.
Thứ hai, cần
tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo đẻ giải quyết những công việc thuộc phạm vi thẩm quyền
của cơ quan mình khi người dân có yêu cầu. Bên cạnh đó phải nâng cao ý thức
pháp luật của những người đứng đầu các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo để
những người này có thể đưa ra các biện pháp chỉ đạo giải quyết khi cần. Trong mỗi
bước đi của cơ quan này đều đòi hỏi phải có sự tuân thủ pháp luật, tránh động
trạm đến quyền lợi của nhân dân, các chủ thể khác, từ đó sẽ giảm đến mức thấp
nhất hiện tượng khiếu nại, tố cáo từ phía nhân dân và các chủ thể khác.
Thứ ba, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của
các cấp ủy đảng, việc tổ chức thực hiện của chính quyền . thủ trưởng ngành
trong việc xử lí và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng tinh thần
Chỉ thị 09CT- TW ngày 06/032002 của Ban bí thư, kết luận 130- TB/TW ngày
10/01/2008 Bộ của Bộ chính trị” thương vụ cấp ủy, trước hết đồng chí bí thư phải
trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại , tố cáo…” Các cấp ủy
Đảng phải giao chính quyền, cơ quan chức năng rà soát tập hợp, chỉ đạo xử lý,
giải quyết từng vụ việc đặc biệt những vụ việc phức tạp, tồn đọng. Đó là tinh
thần thủ tướng Chính Phủ chỉ đạotại hội
Nghị giao ban trực tuyến về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đầu tháng
5/2012 vừa qua.
Thứ tư, tăng
cường công tác tiếp dân, nâng cao chất lượng xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền. Chủ động nắm bắt sát tình hình, rà soát , xử lí dứt điểm
các vụ việc tồn đọng phức tạp hạn chế khiếu nại vượt cấp. trong khiếu nại chú
trọng công tác đối thoại. Kiên quyết và có biện pháp tổ chức thực hiện các quyết
định giải quyết khiếu nại, xử lí tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, chú trọng
công tác báo cáo thường xuyên và định kì, nêu rõ những vụ việc đã giải quyết,
chưa giải quyết , vụ việc có khả năng giải quyết; tích cực phối hợp trao đổi
nghiệp vụ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Thứ năm, tăng
cường quản lí hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; kiểm tra
trách nhiệm việc thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo , nhất là nhiệm vụ tiếp
dân của chủ tịch UBND các huyện, thị, giám đốc các sở ngành. Đôn đốc theo dõi nắm
tình hình ở các đơn vị thông qua công tác quản lí địa bàn để kịp thời chỉ đạo xử
lý những vụ việc phát sinh phức tạp, vượt cấp, các vụ việc thuộc thẩm quyền
nhưng chậm xử lý hoặc xử lý không đúng quy định.
Thứ sáu, tập
trung chỉ đạo các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý đối với những phần tử
lợi dụng quyền khiếu nại ,tố cáo để kích động, gây rối có các dấu hiệu móc nối
với nhau gây mất an ninh trật tự ở địa phương hoặc kích động , lôi kéo khiếu kiện
vượt cấp ta TW. Đồng thời tang cường quản lý xã hội, công tác kiểm tra, thanh
tra; nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, quản lý đầu tư xây dựng,
quản lý tài sản công , là những trọng tâm tiềm ẩn sai phạm, phát sinh khiếu kiện,
phá t hiện trấn chỉnh kịp thời những yếu kém, sai phạm, xử lý nghiêm minh những
sai phạm
Thứ bảy, nâng
cao chất lượng, hiệu quả giải quyết tranh chấp, khiếu kiện của công dân; đồng
thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm giải quyết khiếu
nại , tố cáo của thủ trưởng cơ quan nhà nước. Tăng cường, đổi mới công tác tuyền
truyền phổ biến giáo dục pháp luật sao cho thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm,
trọng điểm.
KÊT LUẬN
Quyền khiếu nại tố cáo của công dân là quyền
hiến định vì vậy việc ngày càng hoàn thiện quyền này là một tất yếu khách
quan.Trong quản lý hành chính nhà nước hoạt động khiếu nại tố cáo và giải quyết
khiếu nại tố cáo có vai trò thiết thực trong công tác quản lý nhà nước,quản lý
xã hội,đảm bảo cho pháp luật được thực thi trên thực tế.Đồng thời đây cũng là
điều kiện để công dân phát huy đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình tăng cường ý
thức của công dân và của cơ quan nhà nước,cán bộ nhà nước có thẩm quyền trong
việc xây dựng nhà nước,quản lý nhà nước,tuân thủ pháp luật.Khiếu nại tố cáo và
hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo là biện pháp thiết thực tăng cường pháp
chế xã hội chủ nghĩa.
DANH MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. “Những
nội dung cơ bản của nghị Định số 75/2012 NĐ- CP
quy định chi tiết về một số điều của Luật khiếu nại. – TS Phạm Thị Phượng” tr 37 tạp chí Thanh Tra
số 10- 2012
2. “Để
nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại của Công dân”- Lê Ngọc Huấn .tạp chí Thanh Tra số 10- 2012
tr30-31
3.
“ Một số quy định về đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính và những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng” – Nguyễn Phương Thảo tr.11
4. “ Bình
Thuận với công tác giải quyết khiếu khiện đông người phức tạp”- Lê Trung Thực , Tạp Chí Thanh Tra, số 9 –
2012. Tr.32
5. “ Xây dựng
quy trình gải quyết khiếu nại tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay” – Ths Mai Văn Duẩn. tạp chí thanh tra số 2-
2012. tr.17
6. “ Hiến
pháp với việc đảm bảo quyền khiếu nại hành chính của công dân” THs Nguyễn Tuấn Khanh- tạp chí thanh tra số
12- 2012. Tr.27
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét