LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta đã và đang tiến hành xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân với mục đích thực
hiện quyền làm chủ của nhân dân theo chủ trương, đường lối của Đảng.Nhà nước
pháp quyền XHCN lấy pháp luật làm căn cứ điều tiết các hành vi cá nhân, các
quan hệ xã hội, bảo đảm cho xã hội ổn định và phát triển bền vững. Để có được
xã hội pháp quyền như vậy, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như xây dựng hệ thống
luật pháp hoàn chỉnh, trình độ văn hóa pháp luật và ý thức của người dân đạt tới
sự hiểu biết, tự giác cao, các cơ quan giám sát thi hành pháp luật nghiêm minh,
hệ thống luật pháp ấy có đến được với người dân không, nhân dân có hiểu biết và
tự giác thực hiện pháp luật hay không là vấn đề quyết định.Cho nên, việc giáo dục
pháp luật cho nhân dân là việc làm không thể thiếu và cũng không thể làm một,
hai lần, làm một thời gian ngắn là xong mà phải rất kiên trì, sáng tạo, linh hoạt,
có hệ thống được toàn xã hội tham gia. Thấy được vai trò quan trọng của giáo dục
pháp luật em chọn đề tài “các hình thức giáo dục pháp luật ở việt nam- thực trạng
và giải pháp”.
I KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VẤN ĐỀ
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
1.
Ý THỨC PHÁP LUẬT
Việc giáo dục pháp luật gắn bó chặt chẽ
với ý thức pháp luật trong đó Ý thức pháp luật là tổng thể những học thuyết
,quan điểm ,quan niệm thịnh hành trong xã hội thể hiện mối quan hệ của con người
đối với pháp luật và sự đánh giá về tính hợp pháp hay không hợp pháp đối với
các hành vi pháp lí thực tiễn.
Ý thức pháp luật là dạng cụ thể của ý
thức xã hội ,do đó ý thức pháp luật mang đầy đủ những đặc điểm của ý thức xã hội .Đồng thời ý thức pháp
luật cũng thể hiện tính đặc thù ,riêng biệt của mình so với ý thức xã hội khác
trong quá trình hình thành ,tồn tại và phát triển. Một là ,ý thức pháp luật do
tồn tại xã hội quy định nhưng luôn có sự độc lập tương đối và có sự tác động trở
lại tồn tại xã hội.Hai là,ý thức pháp luật mang tính giai cấp.
Cơ cấu của ý thức pháp luật gồm hệ tư
tưởng pháp luật và tâm lý pháp luật. Hệ tư tưởng pháp luật là những suy nghĩ, nhận
thức, quan điểm của con người về pháp luật, thể hiện sự hiểu biết về pháp luật,
thể hiện trình độ, kiến thức pháp lí. Tâm lý pháp luật bao gồm toàn bộ xúc cảm,
tình cảm, tâm trạng, thái độ, ý thích, mong muốn, niềm tin …của con người đối với
pháp luật và các hiện tượng pháp lí khác.
2.GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Ý thức pháp luật là tiền đề tư tưởng
–pháp lý thiết yếu đối với quá trình quản lý xã hội bằng pháp luật.Có nhiều biện
pháp để nâng cao ý thưc pháp luật trong đó giáo dục pháp luật là biện pháp cơ bản.Xét
về bản chất, giáo dục pháp luật là quá trình hoàn thiện nhân tố xã hội- pháp lý
của con người nâng cao khả năng sáng tạo của con người trong đới sống thực tiễn.
Tóm lại , giáo dục pháp luật là quá trình tác động một cách có hệ thống ,mục
đích và thường xuyên tới nhận thức của con người nhằm trang bi cho mỗi người
trình độ pháp lý nhất định để từ đó có ý thức đúng đắn về pháp luật,tôn trọng
và tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật.
Việc giáo dục pháp luật có mục đích cụ
thể nó làm sâu sắc, hình thành và từng bước mở rộng hệ thống tri thức pháp luật.
Đây là mục đích hàng đầu bởi chính sự am hiểu pháp luật thực định ,sự nhận thức
đung đắn về giá trị xã hội và vai trò điều chỉnh của pháp luật sẽ là điều kiện
cần để tình cảm và lòng tin với pháp luật. Suy cho cùng thì kết quả cuối cùng của
giáo dục pháp luật phải dược thể hiện ở hành vi xử sự và giáo dục pháp luật hướ
tơi hình thành động cơ và hành vi tích cực đối với pháp luật.
Chủ thể của giáo dục pháp luật gồm chủ
thể chuyên nghiệp như công tác giáo dục pháp luật của cơ quan tư pháp, giáo
viên giảng dạy pháp luật trong nhà trường,cán bộ chỉ đạo thực hiện công tác
giáo dục pháp luật,… và chủ thể không chuyên nghiệp nhưng gắn với mục đích của
hoạt động chuyên môn như đại biểu Quốc Hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, cán bộ
cơ quan hành pháp, tư pháp, luật sư ,công chứng viên.
Đối tượng của giáo dục pháp luật là
các cá nhân, công dân, hay nhóm cộng đốn công dân tiếp nhận trực tiếp hoặc gián
tiếp tác động của hoạt động giáo dục pháp luật do các chủ thể giáo dục pháp luật
tiến hành.
Nội dung của việc giáo dục pháp luật là: các vấn
đề lý luận về nhà nước và pháp luật; các quy định pháp luật cụ thể (pháp luật
thực định); tình hình thực hiện pháp luật và vi phạm pháp luật; kỹ năng thực hiện
pháp luật và áp dụng pháp luật.
Trong hiến pháp 1992 vấn đề giáo dục
pháp luật được nhấn mạnh “Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện,
giáo dục hiến pháp và luật” (điều 31 -hiến pháp 1992). Điều 112, khoản 2 ,hiến
pháp 1992, quy định nhiệm vụ của công dân “tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên
truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân”, cùng luật phổ biến,giáo
dục; quyết định 13/2003/QD- TTG ngày 17/1/2003 của thủ tướng chính phủ phủ phê
duyệt chương trình phổ biến giáo dục từ 2003 đến 2007.
Trong kỳ họp thứ III khóa XIII vừa qua Quốc hội ban hành luật số: 14/2012/QH13 Luật phổ biến, giáo dục
pháp luật vào ngày 20
tháng 6 năm 2012.
3.HÌNH THỨC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Hình thức giáo dục pháp luật là cách
thức mà nhà nước sử dụng để thực hiện quá trình tác độn có mục đích các nội
dung yêu cầu của giáo dục pháp luật vào ý thức và tâm lí của các chủ thể nhằm định
hướng cho các hoạt động pháp lý đối với tùng chủ thể và đối với cả xã hội. Do nội
dung giáo dục, đối tượng giáo dục khác nhau nên cần đa dạng hóa các hình thức
giáo dục và phương pháp giáo dục có hiệu quả gồm các hình thức pháp luật sau:
-
Giáo dục pháp luật trong nhà trường
-
Giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng
-
Giáo dục pháp luật thông qua các hoạt dộng của cơ quan chuyên trách
-
Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xây dựng, tổ chức thực hiện và bảo
vệ pháp luật của các cơ quan nhà nước.
-
Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động bổ trợ tư pháp (luật sư, luật gia,
tổ hòa giải)
-
Giáo dục pháp luật thông qua các tổ chức xã hội
-
Giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật,các loại
hình câu lạc bộ,các sinh hoạt văn hóa văn nghệ,….
II CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
1.CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
1.1.Giáo dục pháp luật trong nhà trường : Giáo dục chính khóa thông qua
việc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ở cấp mầm non; môn học đạo đức ở cấp
tiểu học; môn học giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông;
môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành tại cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; các môn học trong cơ sở giáo dục khác của
hệ thống giáo dục quốc dân. Người học là một nhóm đông đảo chiếm khoảng 1/4 dân
số cả nước. Ý thức pháp luật của người học có quan hệ hữu cơ với ý thức pháp luật
xã hội. Đây là hình thức mang tính cơ bản, lâu dài, có hệ thống, có thể áp dụng
trong tất cả các cấp học, các loại hình đào tạo. Đối tượng tiếp nhận có lựa chọn
nên khá đồng đều về trình độ.Thông tin hai chiều và việc có thể kiểm tra ,đánh
giá kết quả sự tiếp nhận của đối tượng là những ưu điểm nổi bật của hình thức
này. Tuy nhiên, hình thức này có những hạn chế cơ bản là hạn chế về số lượng đối
tượng tiếp nhận, gò bó cứng nhắc về thời
gian.
1.2.Giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài
Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân
dân, báo của các cơ quan bảo vệ pháp luật, báo và đài phát thanh, đài truyền
hình cấp tỉnh xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục về pháp luật; đa
dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật để phổ biến các quy định của
pháp luật, tình hình thi hành pháp luật và các thông tin khác về pháp luật. Đây
là hình thức giáo dục pháp luật có tính cập nhật và phổ cập nhất. Hình thức này
hết sức đa dạng như qua sóng phát thanh ,truyền hình,mạng internet ,qua các xuất
bản phẩm (sách ,báo,tạp chí ,tài liệu thông tin ,phổ biến ,tuyên truyến pháp luật
) qua tờ rơi ,pano áp phích ....hình thức này có thể truyền tải thông tin đa dạng
phong phú,kịp thời, hạn chế cơ bản của hình thức này là tính một chiều trong
thông tin.
1.3 .Giáo dục pháp luật thông qua các hoạt dộng của cơ quan chuyên trách:
Hình thức này thông qua hoạt động của báo cáo viên , tuyên truyền viên tại các
hội nghị tập huấn các buổi nói chuyện chuyên đề các cuộc họp, sinh hoạt của các
cơ quan tổ chức, cộng đòng và dân cư, các thông tin về pháp luật đời sống pháp
lý được truyền tải tới đối tượng. Hình thức này có hạn chế mức độ hứng thú của
đối tượng được truyền tải nhìn chung không cao. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện phổ
biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri; giám
sát việc thực hiện pháp luật.
1.4.Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xây dựng pháp luật, bảo vệ pháp luật:Hình thức này
có ưu điểm nổi bật là thu hút sự tham gia trực tiếp của nhân dân, vì vậy có tác
động tức thời lên ý thức pháp luật của họ.Chẳng hạn như thông qua lấy ý kiến của
nhân dân đối với các dự thảo luật,nhà nước
đã lôi cuốn người dân vào hoạt động xây dựng pháp luật,qua đó góp phần nâng cao
vai trò, trách nhiệm của người dân trước pháp luật .Trực tiếp chứng kiến hoạt động
xử lí vi phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền ,người dân ý thức được sự
nghiêm minh của pháp luật ,tính răn đe phòng ngừa của pháp luật vì thế được
phát huy rất cao .
1.5.
Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động bổ trợ tư pháp (luật sư, luật gia, tổ
hòa giải… ). Hình thức này tương đối có hiệu quả vì pháp luật được trực tiếp giải
thích ,phân tích tới từng trường hợp mà người dân đang trong tình tranh chấp hoặc
vi phạm cụ thể. Năm 2007, Quốc hội ban hành các Luật Công chứng và Luật Luật sư, làm cho
hoạt động bổ trợ tư pháp hiệu quả hơn, và nghiêm minh hơn.
1.6. Giáo dục pháp luật thông qua các tổ chức xã hội: Tổ chức công đoàn
có trách nhiệm chủ trì vận động người lao động tìm hiểu, học tập pháp luật; Bộ
Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành chương trình giáo dục pháp luật trong
các cơ sở dạy nghề….. Tổ chức xã hội là hình thức tập hợp dân cư theo những
tiêu chí nhất định trên cơ sở tự nguyện, tự quản. Bằng những hình thức, phương
pháp khác nhau, các tổ chức này ít nhiều đều thực hiện hoạt động giáo dục pháp
luật trong nội bộ tổ chức mình .Đặc biệt, ở các nước xã hội chủ nghĩa ,các tổ
chức chính trị xã hội là cơ sở chính trị
của chính quyền nhân dân, có vai trò to lớn trong việc giáo dục pháp luật đối với
thành viên trong tổ chức đó.
1.7.Giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật: đội thi "Tìm hiểu
luật ATGT đường bộ" trường THPT Vũng Tàu 2010, cuộc thi tìm hiểu pháp luật
phòng chống tham nhũng, Hải Ninh 31-7-2012, Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động
năm 2001 (Tỉnh Bình Dương)….. Đây là hình thức mang tính tự giác của người tham
gia, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật vừa là sân chơi giải trí vừa cung cấp
thông tin và nâng cao ý thức pháp luật cho các đối tượng tham gia, mang tính cộng
đồng cao, dễ đi vào đời nhân dân.
2.TÌNH HÌNH GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Giáo dục pháp luật là việc sử dụng những
hình thức khác nhau tác động có hệ thống và thường xuyên tới ý thức của con người
nhằm trang bị cho họ những kiến thức pháp lý nhất định, để từ đó, họ có những
nhận thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của
pháp luật. Chính vì vậy “Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến
pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.
Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ là Bộ Tư pháp, của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh là Sở Tư pháp, của Ủy ban nhân dân cấp huyện là Phòng Tư pháp. Song vẫn
còn nhiều hạn chế việc thực hiện còn chưa đạt hiệu quả cao. Có tình trạng nội
dung giáo dục pháp luật chưa sâu, chưa trúng, chưa thật thiết thực với đời sống
người dân.
Giáo dục pháp luật trong nhà trường:Riêng
năm học 2009-2010, cả nước có 22.953.512 người học trong đó có 3.405.184 trẻ em ở giáo dục mầm non,
6.922.624 học sinh tiểu học, 5.214.042 học sinh trung học cơ sở, 2.879.490 học
sinh trung học phổ thông, 1.696.500 học sinh học nghề, 701.000 học sinh trung cấp
chuyên nghiệp, 1.800.00 sinh viên đại học, cao đẳng, 54.000 học viên cao học và
nghiên cứu sinh, 1.017.374 học viên giáo dục thường xuyên (học văn hoá). Đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý có điều kiện và khả năng tham gia phổ biến giáo dục pháp luật:Năm học
2009-2010, toàn ngành giáo dục có 1.085.547 nhà giáo bao gồm 198.627 giáo viên
mầm non; 347.840 giáo viên tiểu học; 313.941 giáo viên THCS; 142.248 giáo viên
THPT; 17.779 giáo viên TCCN; 65.112 giảng viên đại học, cao đẳng; 14.261 giáo
viên dạy nghề. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có hơn 10.000 người làm việc ở Bộ,
sở, phòng giáo dục và đào tạo; 80.000 làm việc ở tại các cơ sở giáo dục. Hầu hết
đội ngũ này có trình độ học vấn, chuyên môn cao, nhiều người có khả năng sư phạm
tốt. Tuy nhiên số vụ vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên càng ngày càng tăng
cao. Ý thức pháp luật của các đối tượng này còn chưa cao. Đây chính là một bài
toán trong công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường ở Việt Nam hiện nay.
Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tổ chức thực
hiện tốt chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, công
nhân viên chức trong cơ quan, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
của đội ngũ cán bộ. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật của đơn vị được
duy trì bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các lớp tập huấn, họp giao
ban, sử dụng phần mềm Netoffice (Quản lý văn bản và điều hành văn bản qua mạng)...
Đến nay, đơn vị đã tổ chức 16 lớp tập huấn về kỹ năng xây dựng kế hoạch, 1 cuộc
hội thảo, với hơn 900 lượt người tham gia. Đơn vị có 8 phòng chức năng đều được
trang bị tủ sách pháp luật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.
Tuy nhiên tình trạng quan liêu,
hách dịch, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân vẫn khá nghiêm trọng ở nhiều nơi
khiến nhân dân bất bình, làm giảm sút lòng tin vào các cơ quan Đảng, chính quyền
sở tại. Kèm theo đó, phía người quản lý
và người dân ở không ít nơi còn coi thường pháp luật, bất chấp kỷ cương, dân chủ
quá trớn; một bộ phận cán bộ lôi bè kéo cánh, tham nhũng, hối lộ, gây bất bình
trong nhân dân.
Ngoài ra,trình độ nhận thức pháp luật
của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức nhà nước và nhân dân còn hạn chế.
Niềm tin của nhân dân đối với pháp luật chưa thực sự rõ nét. Nhiều người dân có
biểu hiện hoặc là coi thường pháp luật, hoặc là chưa thực sự tin tưởng vào sự
công bằng, vào lẽ phải, vào sự công minh của pháp luật. Việc thực hiện pháp luật
của cán bộ, công chức và nhân dân chưa đầy đủ, chưa nghiêm minh và triệt để.
Hành vi vi phạm pháp luật còn phổ biến. Người dân vì không hiểu biết pháp luật,
vì thói quen sống thụ động nên hầu như không biết sử dụng pháp luật để bảo vệ
các quyền và lợi ích của mình khi bị xâm phạm.
3.GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC VẤN ĐỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY
Thứ nhất,học sinh, sinh viên là một
đối tượng của giáo dục pháp luật phải nhằm làm
cho họ hiểu biết một cách đầy đủ, sâu sắc về cuộc sống thực tế, về ý thức xã hội, về những hoạt động
có tính mục đích và mang ý nghĩa xã hội rõ rệt. Vấn đề then chốt của giáo dục
pháp luật cho thế hệ công dân tương lai là nhằm trang bị cho họ những kiến thức
tổng quát nhất, giúp họ hiểu một cách đầy đủ, chính xác và khoa học về pháp luật.
Sự hiểu biết đó là tiền đề cả về chiều sâu và bề rộng của ý thức pháp luật. Giáo
dục pháp luật trong nhà trường phải bảo đảm chương trình tương ứng với trình độ
văn hoá, phù hợp với nhận thức của học sinh, sinh viên.
Mặt khác, trong khi tổ chức giáo dục
pháp luật cho các học sinh, đang theo học trong các nhà trường, chúng ta cần phải
xây dựng chương trình với sự định hướng trước dựa theo quy luật phát triển nhận
thức và khả năng tiếp nhận của họ, dung lượng thông tin pháp luật cần bảo đảm
và đáp ứng với nhu cầu hiểu biết của họ . Với sự định hướng đó, giáo dục pháp
luật phải bảo đảm sau khi học hết chương trình phổ thông cơ sở, người học phải
hiểu biết và thực hiện đúng luật giao thông đường bộ, hiểu và chấp hành đúng những
quy định về giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng... Đối với học sinh phổ
thông trung học, các em đã bắt đầu thực hiện một số nghĩa vụ công dân, do vậy,
việc nghiên cứu, học tập Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình... đã trở nên rất
cần thiết đối với các em. Đối với sinh viên các trường cao đẳng, đại học các
ngành không chuyên về luật thì cần phải nắm được các kiến thức pháp luật về các
ngành luật như Luật hiến pháp, Luật dân sự, Luật hành chính...
Thứ hai, V.Lê-nin đã từng chỉ
rõ, người đi giáo dục cũng phải được giáo dục. Muốn giáo dục pháp luật, người
làm công tác giáo dục phải được giáo dục về pháp luật, có kiến thức luật pháp
khá sâu trên từng lĩnh vực và đội ngũ báo cáo viên và lực lượng tuyên truyền
viên pháp luật phải năng động, nhiệt tình, tâm huyết nắm vững kiến thức pháp luật.
Như vậy cần đào tạo chuyên môn cho người làm công tác chuyên môn. Học hỏi kinh
nghiệm của các địa phương thực hiện tốt, và đổi mới công tác,hình thức giáo dục
pháp luật, tìm hiểu các mô hình giáo dục pháp luật tiên tiến ở nước ngoài.
Thứ ba, Cần phải có sự phối hợp tốt
giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục pháp luật. Đưa
công tác giáo dục pháp luật vào tất cả các tầng lớp nhân dân để có sự phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành và toàn xã hội trong việc giáo dục ý thức
tôn trọng và chấp hành pháp luật của tất cả mọi người. Cần phải thiết lập trật tự cộng đồng
xã hội bằng sự tự giác, tự chủ cao của người dân mới có được sự ổn định vững chắc
của cộng đồng. Cao hơn nữa là những tri thức luật pháp về kinh tế, tài chính,
quốc phòng, đối ngoại... lần lượt được cung cấp cho nhân dân hiểu biết và thực
hiện để có được một xã hội văn minh, tiến bộ của nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Hiện nay, chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu hơn, rộng
hơn, đòi hỏi chúng ta không chỉ có tri thức văn hóa pháp luật của nước ta, mà
còn hiểu biết văn hóa pháp luật của các nước, văn hóa pháp luật quốc tế để
chúng ta tồn tại và phát triển.
Thứ tư, Phải xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật, nhất là trong việc xử phạt vi phạm hành chính trên các
lĩnh vực. Cùng
với việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, các phương tiện thông tin đại chúng tập
trung phê phán, phân tích, tìm nguyên nhân của những cá nhân, tập thể vi phạm
pháp luật một cách thẳng thắn, sắc bén. Nhất là, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước
và xã hội cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động giáo dục pháp
luật và tăng cường pháp chế XHCN là một tất yếu. Để tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, cần quán triệt Chỉ thị số 32/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó tạo sự chuyển biến
trong nhận thức và hành động của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên về công
tác giáo dục pháp luật.
Thứ năm, Cần có một nguồn kinh phí
nhất định, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để phục vụ cho công
tác giáo dục pháp luật hằng năm đạt kết quả cao. Tiếp tục nâng cao số lượng và
chất lượng chuyên trang, chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật” trên sóng truyền thanh,
truyền hình để phục vụ cho nhân dân tìm hiểu pháp luật luôn được thường xuyên,
liên tục và rộng khắp, một số trương trình như “Tòa tuyên án”, “tôi yêu Việt
Nam”, các phiên tòa lưu động, các cuộc thi tìm hiểu cần được đầu tư và mở rộng
để thiết thực đối với người dân hơn nữa.
KẾT LUẬN
Giáo dục pháp luật là một hoạt động cơ
bản, có tầm quan trọng đặc biệt đối với một đất nước văn minh. Thông qua các
hình thức giáo dục pháp luật đã làm sâu sắc và từng bước mở rộng hệ thống tri
thức pháp luật cho công dân đồng thời hình thành lòng tin vào pháp luật ,công bằng
,trách nhiệm, không khoan nhượng đối với những hành vi vi phạm pháp luật,..Và hình
thành động cơ và hành vi tích cực theo pháp. Sự hiểu biết pháp luật và ý thức sống
và làm việc theo pháp luật của các tổ chức công dân chính là thước đo để đánh
giá chất lượng hiệu quả của hoạt động giáo dục pháp luật.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Trường Đại Học Luật Hà Nội, Giáo
trình lý luận nhà nước và pháp luật, nhà xuất bản công an nhân dân, Hà Nội
– 2010, tr179- 182
2.PGS.TS Nguyễn Minh Đoan, ý thức pháp luật, nhà xuất bản chính trị
quốc gia – sự thật , Hà Nội -2011, tr168-175
3.Trường Đại Học Luật Hà Nội, TRần Thị
Sáu “Nâng cao chất lượng giáo giáo dục
pháp luật trường cao đẳng sư phạm”, Luận văn thạc sĩ luật học, Hà Nội
-2004, tr.5, tr.68
4.Nguyễn Thị Hồi và Lê Vương Long đồng
chủ biên, Những nội dung cơ bản của môn học
lý luận nhà nước và pháp luật, nhà xuất bản giao thông vận tải,Hà Nội-2008,
tr397-tr.403.
5. Hiến pháp 1992
6. Luật phổ biến giáo dục pháp luật
7.các website
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét