Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

BÀI TẬP LỚN MÔN LUẬT ĐẤT ĐAI

Đề bài số 9:
Hộ gia đình ông A năm 2004 được UBND huyện cấp đất ở, diện tích là 200m2 sát đường quốc lộ. Việc giao đất tại thực địa do UBND xã thực hiện nhưng không có giấy tờ thể hiện mốc giới cách mép đường là bao nhiêu. Hiện nay đo tới sát mép đường vẫn là 200m2. Năm 2008 UBND huyện thu hồi 30m2 để mở rộng đường nhưng không bồi thường, không có quyết định thu hồi đất vì cho rằng phần đất bị thu hồi nằm trong hành lang an toàn giao thông.
Hộ ông A không đồng ý và không thực hiện yêu cầu trả đất cho hội đồng GPMP. UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế (không có quyết định cưỡng chế).
Hỏi:
1.     Hãy tư vấn cho ông A về quyền lợi mà ông được hưởng trong vụ việc này?
2.     Những kỹ năng nào được sử dụng trong vụ việc tư vấn này?




BÀI LÀM

* Khái niệm tư vấn pháp luật : Tư vấn pháp luật là việc giải đáp pháp luật, hướng dẫn ứng xử đúng pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý nhằm giúp công dân, tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Tư vấn pháp luật là một trong các hình thức trợ giúp pháp lý.
* Mục đích của tư vấn pháp luật
- Nâng cao hiểu biết của người dân về quyền và nghĩa vụ công dân cũng như ý thức chấp hành pháp luật cho người dân;
- Góp phần tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật; giảm bớt thời gian khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời tăng cường đoàn kết trong cộng đồng.
- Đưa ra những kiến nghị, đề xuất kịp thời để hoàn chỉnh, bổ sung hệ thống pháp luật trên cơ sở thông qua hoạt động tư vấn pháp luật đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu và thực trạng vi phạm pháp luật, cũng như thực trạng áp dụng pháp luật trong địa phương hay toàn quốc.
- Nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước; củng cố niềm tin của người dân đối với cơ quan nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Hoạt động tư vấn pháp luật là cầu nối quan trọng giữa người xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật, thực thi pháp luật và công dân.
- Với người mang nặng suy nghĩ chủ quan, luôn cho rằng mình đúng: người tư vấn phải từ tốn giải thích để khách hàng trình bày một cách mạch lạc, cung cấp các thông tin cần thiết đối với việc cần tư vấn cho người tư vấn.
- Với người biết mình sai, có đầy đủ cơ sở để chứng tỏ mình sai những vẫn muốn người tư vấn biến cái sai của mình thành cái đúng để họ được lợi: người tư vấn cần giúp họ giải toả về tâm lý, để họ thấy rằng pháp luật chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mọi người. Trong những trường hợp cụ thể người tư vấn có thể giúp khách hàng của mình tận dụng các quy định của pháp luật để giảm bớt trách nhiệm của họ.
- Nghe khách hàng trình bày: người tư vấn phải lắng nghe và ghi chép những nội dung chính, ý chính, đặt câu hỏi làm rõ thêm vụ việc.
- Yêu cầu khách hàng cung cấp các tài liệu liên quan đến việc cần tư vấn: khách hàng là người trong cuộc, vì vậy các việc mà họ yêu cầu tư vấn thường có các tài liệu, văn bản, thư từ giao dịch... những giấy tờ này phản ánh bản chất, diễn biến của vụ việc. Nếu người tư vấn không có được những tài liệu này thì việc tư vấn có thể không chính xác. Trường hợp khách hàng chưa muốn cung cấp cho người tư vấn những tài liệu không có lợi cho mình, người tư vấn cần động viên họ để họ cung cấp đầy đủ. Trường hợp sau khi nghe khách hàng trình bày và nghiên cứu các tài liệu do họ cung cấp mà thấy không thể trả lời ngay được, thì người tư vấn cần phải thông báo điều đó cho khách hàng và hẹn gặp họ vào một ngày khác.
- Tra cứu tài liệu tham khảo: là bắt buộc đối với người tư vấn pháp luật, vì:
+ Để khẳng định với khách hàng rằng người tư vấn đang tư vấn theo luật chứ không phải theo cảm tính chủ quan.
+ Tra cứu tài liệu tham khảo giúp người tư vấn khẳng định chính những suy nghĩ của mình.
- Định hướng cho khách hàng: đưa ra giải pháp bằng miệng cho khách hàng để trả lời các vấn đề mà khách hàng yêu cầu.
Việc tư vấn bằng văn bản thông thường được tiến hành vì những lý do sau đây:
- Khách hàng ở xa, không trực tiếp đến gặp người tư vấn để xin tư vấn bằng miệng.
- Kết quả tư vấn bằng văn bản có thể được khách hàng sử dụng để phục vụ cho mục đích của họ.
Việc tư vấn bằng văn bản có thể thực hiện theo hai hình thức sau đây:
- Khách hàng viết đơn, chuyển fax... cho người tư vấn, nêu rõ yêu cầu của mình dưới dạng các câu hỏi. Hình thức này dễ làm, có hiệu quả và đạt độ chính xác cao.
- Khách hàng trực tiếp đến gặp người tư vấn, trực tiếp nêu yêu cầu của mình với người tư vấn và đề nghị họ tư vấn bằng văn bản.
Tư vấn bằng văn bản cần lưu ý thực hiện theo các bước sau đây:
- Nghiên cứu kỹ yêu cầu của khách hàng;
- Trao đổi với khách hàng về yêu cầu của họ để khẳng định trong một số trường hợp cần thiết;
- Tra cứu các tài liệu văn bản pháp luật có liên quan đến phục vụ cho việc tư vấn;
- Soạn văn bản trả lời cho khách hàng.
Việc thu thập, nghiên cứu, bảo quản và đánh giá chứng cứ trong hoạt động tư vấn pháp luật cũng rất quan trọng; quá trình này diễn ra nhanh chóng và đòi hỏi độ chính xác, độ tin cậy cao. Thu thập chứng cứ là việc người tư vấn yêu cầu khách hàng làm rõ những vấn đề cần quan tâm, yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu trong quá trình tư vấn. Quá trình nghiên cứu, đánh giá chứng cứ, người tư vấn cần phải huy động nhiều biện pháp khác nhau và kết hợp thành một quá trình logic để đưa ra kết luận, như biện pháp đặt câu hỏi, tham khảo tài liệu, văn bản, vận dụng kinh nghiệm cá nhân hoặc kinh nghiệm của người khác...
II. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
1. Quyền lợi mà ông A được hưởng trong vụ việc này.
          Trước hết, xét tính hợp pháp của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối mảnh đất 200m² hiện do hộ gia đình Ông A đang sử dụng: Năm 2004 Hộ gia đình ông A được UBND huyện cấp đất ở, diện tích là 200m2 sát đường quốc lộ. Việc giao đất tại thực địa do UBND xã thực hiện nhưng không có giấy tờ thể hiện mốc giới cách mép đường là bao nhiêu là sai về hình thức của giấy khi không thể hiện đầy đủ các thông tin về hỉ giới quy hoạch sử dụng đất, mốc giới và ranh giới hành lang bảo vệ an toàn công trình có liên quan đến thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT Ban hành Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  Giới hạn hành lang an toàn đối với đường được quy định như sau:
 1. Đối với đường ngoài đô thị: căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ mép chân mái đường đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào, mép ngoài của rãnh dọc hoặc mép ngoài của rãnh đỉnh của đường trở ra hai bên là:
20 m (hai mươi mét) đối với đường cao tốc, đường cấp I, cấp II;
15 m (mười lăm mét) đối với đường cấp III;
10 m (mười mét) đối với đường cấp IV, cấp V;
05 m (năm mét) đối với đường dưới cấp V….”
Đối chiếu với các quy định trên thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình ông A là không hợp pháp. Trách nhiệm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không hợp lệ do vi phạm hành lang an toàn giao thông trên thuộc về UBND huyện. Theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thi trong trường hợp này UBND huyện phải dựa vào hồ sơ đã được cấp và các tài liệu liên quan khác để điều chỉnh và cấp lại diện tích cho hộ gia đình ông.
Do vậy, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, ông A đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện để được hướng dẫn cụ thể các thủ tục liên quan.
Đối với diện tích 30m² bị nhà nước tiến hành thu hồi: Do diện tích đất này nằm trong hành lang an toàn giao thông nên  không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên phần đất này gia đình ông A đang sử dụng và không có tranh chấp và được sử dụng tước thời điểm 1/7/2004, vì vậy khi nhà nước tiến hành thu hồi đất phải tiến hàn bồi thường , hỗ trợ theo các quy định: điều 16 Nghị định 197/2004/NĐ-CP Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; điều 45 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. Mức đền bù, hỗ trợ được tính theo khung giá đất do UBND tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất.
Ngoài ra, khi hội đồng giải phóng mặt bằng tiến hành thu hồi đối với phần đất trên thì ông A có quyền yêu cầu hội đồng giải phóng mặt bằng đưa ra quyết định thu hồi đất cũng như phương án đền bù, hỗ trợ khi tiến hành giải phóng mặt bằng.
Thứ nhất là kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Trước hết cần xác định trường hợp này là tư vấn về thu hổi đất. Ngoài các kỹ năng giao tiếp nói chung nhà tư vấn cần chú ý: trong quá trình tư vấn cần đề nghị khách hàng (ông A) cung cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng cứ có liên quan. Đó là các giấy từ chứng minh ông A có đủ điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; trích lục bảo đồ địa chính; Quyết định thu hồi đất của UBND huyện; Quyết định bồi thường và hỗ trợ thu hồi đất của UBND huyện……
Lưu ý: tư vấn viên chỉ yêu cầu ông A cung cấp các giấy tờ trên ở dạng phô tô để nghiên cứu, không yêu cầu khách hàng giao bản gốc.
Thứ hai là kỹ năng thu thập thông tin, chứng cứ trong hoạt động tư vấn.
Kỹ năng thu thập thông tin từ khách hàng trong tư vấn pháp luật được coi là kỹ năng tương tác thông tin, được thực hiện bằng sự biểu hiện các hành vi: hành vi đặt câu hỏi và hành vi lắng nghe.
“Đặt câu hỏi” là việc đưa ra các thông điệp nhất định tác động đến người khác để họ cung cấp những thông tin cần thiết. Người tư vấn có thê đặt ra các câu hỏi để lấy thông tin từ người đến nhờ tư vấn (ông A). Trước khi đặt câu hỏi, người tư vấn phải xác định được đầy đủ các nội dung cần hỏi, điều này người tư vấn hình dung được cần phải đặt các câu hỏi về vấn đề nào, trình tự tìm hiểu về các vấn đề đó, có thể bắt đầu bằng các câu hỏi như: Ông có thể nêu tóm tắt nội dung của vụ việc mà ông cần tư vấn? những yêu cầu mà ông đặt ra? Rồi sau đó hỏi một số chi tiết cụ thể như: Nguồn gốc thửa đất hiện nay ông đang sử dụng từ đâu mà có? Ông đã đinh cư trên mảnh đất đó từ khi nào? ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào thời gian nào, việc sử dụng đất của gia đình ông như thế nào?.....
Lắng nghe trong tư vấn pháp luật của người tư vấn là hành vi tiếp nhận và hiểu thông tin một cách có chủ ý, có mục đích. Thông qua lắng nghe sẽ giúp cho người tư vấn  xác định được thông tin nào quan trọng, thông tin nào hỗ trợ và sắp xếp chúng theo một trật tự nhất định. Người tư vấn phải chú ý lắng nghe nội dung vụ việc mà ông A trình bày, những tình tiết liên quan đến vụ việc. Nếu khi nge ông A trình bày, có vấn đề gì chưa rõ thì hỏi lại ông A cho rõ. Khi lắng nge ông A trình bày về vụ việc thì người tư vấn cần phải có sự tập trung chú ý lắng nghe, thể hiện thái độ thân thiện.
Thứ ba là kỹ năng nghiên cứu và tra cứu các văn bản pháp luật
          Khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, người tư vấn cần nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ mà khách hàng cung cấp có xác thực và hợp pháp không? đối chiếu với các quy định của pháp luật về thu hồi đất để xác định tính hợp pháp của vụ việc. Cụ thể, cần đối chiếu quyết định thu hồi đất với thẩm quyền thu hồi đất được quy định trong văn bản luật, đối tượng bị thu hồi, quy định của pháp luật về mức bồi thường…
          Để xác định các văn bản pháp luật cần tra cứu, thì tư vấn viên cần xác định được nội dung diễn biến của vụ việc: về thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời điểm tiến hành thu hồi đất…
          + Chỉ ra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn thiếu sót khi không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Quy định của pháp luật về việc điều chỉnh, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
          + Chỉ ra những nội dung trái pháp luật khi không áp dụng quy định bồi thường, hỗ trợ khi tiến hành thu hồi đất đối với đất của gia đình ông A;
Đối với hai vấn đề này, người tư vấn cần xác định các văn bản pháp luật có liên quan (căn cứ vào thời điểm ông A bị thu hồi đất để xác định đúng văn bản pháp luật có liên quan) như sau :
          + Luật Đất đai năm 2003;
Luật Giao thông đường bộ;
          + Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật đất đai;
+Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
          + Nghị định186/2004/NĐ-CP Ngày 15 tháng 11 năm 2004 Quy định về quản lý và bảo vệ két cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
          + Nghị định số 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại;
          + Nghị định số 123/2007/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 27/7/2007 sửa đổi, bổ sung, một số điều của nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;
          + Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;
+ Thông tư số 06/2007/TT- BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi Trường;
          +Thông tư liên tịch số 14/2008/TTLT/BTC-BTNMT ngày 31/01/2008 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai…..
+ Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT Ban hành Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
          Ngoài ra còn căn cứ vào nơi có đất bị thu hồi để xác định các văn bản có liên quan về phương án, mức bồi thường theo loại đất và ở từng khu vực……
Sau khi đã xác định được các văn bản cần nghiên cứu, người tư vấn cần so sánh, đối chiếu giữa các tình tiết, nội dung vụ việc với văn bản pháp luật. Sử dụng phương pháp phân tích, lập luận để từ đó xây dựng phương án tư vấn.

Thứ tư là kỹ năng trình bày thuyết phục
Trong quá trình trình bày nội dung tư vấn, khi đưa ra một đánh giá nhận định khách quan để thuyết phục khách hàng, người tư vấn cần viện dẫn, trích dẫn rõ các điều luật có liên quan nằm trong văn bản nào không được viện dẫn những văn bản đã hết hiệu lực, nếu khách hàng yêu cầu có thể cung cấp cho họ. Khi trình bày, cần chỉ rõ cho khách hàng thấy được sự mâu thuẫn, các tình tiết bất hợp pháp (nếu có) của quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường và đưa ra các chứng cứ chứng minh.
Ngoài các kỹ năng trên đây, người tư vấn cần phải đáp ứng một số yêu cầu khác như; am hiểu về hồ sơ địa chính có liên quan đến vụ việc, am hiểu về phong tục, tập quán sử dụng đất; nguồn gốc sử dụng đất; những điểm đặc thù của mỗi địa phương về tổ chức, thực thi pháp luật về thu hồi đất. Ngoài ra phải biết sử dụng các công cụ truyền thông, phương tiện báo chí, tạo dư luận xã hội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét